Chào bạn, chúc bạn một ngày tốt lành.
Đừng bỏ lỡ những chương trình khuyến mại cùng quà tặng hấp dẫn từ LOGIGO
Euro
Tiêu chuẩn khí thải EURO là gì ?
Tiêu chuẩn khí thải EURO (European emission standards) bao gồm những quy định về nồng độ của các loại khí thải được sinh ra trong quá trình hoạt động của xe bao gồm Nitrogen Oxide (NOx), Hydrocarbons (HC), Carbon Monoxide (CO) và hạt vật chất (PM), áp dụng đối với những xe thải khí được bán ra trong Liên minh châu Âu và EEA quốc gia thành viên và Vương quốc Anh (theo Wikipedia).
Hệ thống EURO áp dụng cho tất cả các loại xe trên 4 bánh lắp động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu, LPG (Liquefied Petroleum Gas - khí dầu mỏ hóa lỏng hay khí hóa lỏng) và chia theo tính năng như: xe du lịch, xe công suất nhỏ, xe công suất lớn và xe bus.
Tại sao có tiêu chuẩn khí thải EURO ?
Với tình trạng ô nhiễm môi trường đang là mối quan tâm hàng đầu như hiện nay, theo EU: “Ngoài công nghiệp và sản xuất, lượng khí thải tạo ra từ giao thông vận tải cũng là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí trầm trọng tại châu Âu.”
Tiêu chuẩn khí thải EURO ra đời nhằm giảm thiểu việc tạo ra những khí thải độc hại, gây ô nhiễm không khí, kiểm soát tác động tới môi trường của những chiếc ô tô mới. Năm 2007, SMMT (Society of Motor Manufacturers and Traders - Hiệp hội các nhà sản xuất và buôn bán động cơ) đã tuyên bố: “Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO đã làm lượng khí thải từ một chiếc xe mới được tạo ra hiện nay giảm đi 50 lần so với một chiếc xe được chế tạo vào những năm 1970”. SMMT cũng đã trích dẫn những số liệu sau đây để hỗ trợ :

Sự phát triển của tiêu chuẩn khí thải EURO
Từ năm 1992 đến nay đã có 6 tiêu chuẩn khí thải Euro đã được thông qua. Trải qua từng thời kỳ, các quy định ngày càng nghiêm ngặt hơn nhằm mục đích giảm lượng khí thải từ ô tô, bảo vệ môi trường. Vì động cơ xăng và động cơ diesel tạo ra các loại khí thải khác nhau nên chúng phải tuân theo các tiêu chuẩn khác nhau.
| Tiêu chuẩn | Năm phát hành | Tiêu chuẩn | 
 Cải tiến và mục đích | |
| Xăng | Dầu diesel | |||
| EURO 1 | 07/1992 | CO - 2,72g / km HC + NOx - 0,97 g / km | CO - 2,72g / km HC + NOx - 0,97 g / km PM - 0,14g / km | Sử dụng xăng không chì, lắp bộ chuyển đổi xúc tác phổ biến cho ô tô chạy xăng, giảm carbon monoxide (CO). | 
| EURO 2 | 01/1996 | CO - 2,2 g / km HC + NOx - 0,5 g / km PM - không giới hạn | CO - 1,0 g / km HC + NOx - 0,7 g / km PM - 0.08 g / km | Giảm carbon monoxide (CO), hydrocacbon (HC) và Nitơ oxit chưa cháy (NOx) | 
| EURO 3 | 01/2000 | CO - 2,3 g / km HC – 0.20 g/km NOx - 0,15 PM - không giới hạn | CO - 0,64 g / km HC + NOx - 0,56 g / km NOx - 0,50g / km PM - 0,05 g / km | Loại bỏ thời gian khởi động động cơ và giảm hơn nữa giới hạn carbon monoxide và hạt diesel cho phép. | 
| EURO 4 | 01/2005 | CO - 1,0 g / km HC – 0.10 g/km NOx - 0,08 PM - không giới hạn | CO - 0,50g / km HC + NOx - 0,30 g / km NOx - 0,25 g / km PM - 0,025 g / km | Tập trung làm sạch khí thải từ ô tô chạy dầu diesel, giảm vật chất dạng hạt (PM) và oxit nitơ (NOx). Một số xe ô tô diesel Euro 4 đã được trang bị bộ lọc hạt. | 
| EURO 5 | 09/2009 | CO - 1,0 g / km HC - 0.10 g/km NOx - 0,06 g / km PM - 0,005 g / km (chỉ phun trực tiếp) | CO - 0,50g / km HC + NOx - 0,23 g / km NOx - 0,18 g / km Chiều - 0,005 g / km Chiều - 6,0x10 ^ 11 / km | Tất cả ô tô chạy dầu đều cần bộ lọc hạt (DPF), chỉ áp dụng giới hạn hạt cho động cơ phun xăng trực tiếp. | 
| EURO 6 | 09/2014 | CO - 1,0 g / km HC – 0.10 g/km NOx - 0,06 g / km PM - 0,005 g / km (chỉ phun trực tiếp) PM - 6,0x10 ^ 11 / km (chỉ tiêm trực tiếp) | CO - 0,50g / km HC + NOx - 0,17 g / km Chiều - 0,005 g / km Chiều - 6,0x10 ^ 11 / km | Tuần hoàn khí thải (EGR) - thay thế một số không khí nạp (chứa 80% nitơ) bằng khí thải tái chế, ô tô động cơ diesel Euro 6 cần trang bị thêm chất hấp phụ NOx (Lean NOx Trap), giảm xúc tác có chọn lọc (SCR) và sử dụng Xeri (tái tạo DPF) | 
Mặc dù tiêu chuẩn khí thải EURO 6 chỉ mới được áp dụng vào năm 2015 nhưng các cơ quan quản lý của EU đã bắt tay vào việc xây dựng các tiêu chuẩn khí thải mới cho EURO 7. Dự kiến, EURO 7 sẽ là tiêu chuẩn khí thải cuối cùng của EU trước khi tất cả ô tô mới được ra mắt tại thị trường châu Âu là xe không phát thải. Những đề xuất quan trọng đầu tiên cho tiêu chuẩn EURO 7 được đưa ra từ tháng 10/2020. Dự thảo hoàn chỉnh sẽ trình lên Nghị viện EU vào cuối năm 2021 và dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực sớm nhất từ năm 2025.

Theo quy định của tiêu chuẩn EURO 7, mức phát thải khí nitơ oxit (NOx) trong không khí giảm chỉ còn 30 mg/km trong khi trong tiêu chuẩn Euro 6 là 80 mg/km. Theo tiêu chuẩn công nghệ ngày nay, mức nitơ oxit (NOx) này còn thấp hơn so với biên độ sai số thấp nhất thu nhận được trên các hệ thống đo khí phát thải di động tính đến thời điểm hiện tại.
Hiệp hội các nhà tư vấn của Ủy ban châu Âu về phát thải phương tiện cực thấp (Clove) đề xuất các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong trong tương lai có thể được trang bị thiết lập “siêu xúc tác” nhiều giai đoạn: “Thiết lập này sẽ bao gồm một chất xúc tác điện được nung nóng, một cặp chất xúc tác ba chiều thông thường 1.0 lít, một bộ lọc hạt 2.0 lít và một chất xúc tác trượt amoniac". Đây được coi là một bước tiến lớn đối với việc xử lý khí thải, tuy nhiên ACEA (European Automobile Manufacturers Association – Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Ô Tô Châu Âu) đã lập luận rằng việc bắt buộc sử dụng một bộ phận lớn, đắt tiền như vậy sẽ gần như không thể xảy ra trong một chiếc xe nhỏ và rất khó để tích hợp vào nhiều cấu trúc phương tiện hiện có và sự phức tạp gia tăng sẽ khiến giá xe tăng lên cao. Một đề xuất khác cho những chiếc ô tô tuân thủ tiêu chuẩn khí thải EURO 7 là lắp đặt một hệ thống chẩn đoán phức tạp và tốn kém để giám sát động cơ của xe nhằm đảm bảo rằng xe vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải sắp tới trong 240.000 km. Các nhà sản xuất ô tô hiện đang lo lắng và cho rằng các tiêu chuẩn khí thải EURO 7 sắp tới sẽ làm tăng chi phí sản xuất, đến mức sẽ không còn lợi nhuận nếu xe không có hệ thống plug-in hybrid (hệ thống sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/ dầu) hoặc động cơ chạy hoàn toàn bằng điện.
Áp dụng quy định khí thải EURO 7 mới được kỳ vọng sẽ cắt giảm đáng kể lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, giúp cải thiện chất lượng không khí và mang lại lợi ích xã hội.

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mỗi nước là khác nhau
Liên minh châu Âu EU
Liên minh châu Âu áp dụng tiêu chuẩn chung về khí thải ô tô tại 28 quốc gia thuộc EU và các nước thuộc hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu - EFTA (Iceland, Nauy, Liechtenstein, Thụy Sĩ). Theo thời gian, tiêu chuẩn khí thải EURO được thay đổi, bổ sung liên tục và đến thời điểm hiện tại (năm 2021) EU đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 6. Các quy định của châu Âu cũng được các nước khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Croatia công nhận và áp dụng.
Trung Quốc
Tiêu chuẩn khí thải ở Trung Quốc được điều chỉnh bởi Bộ Môi trường (trước đây là Tổng cục Bảo vệ Môi trường - SEPA) dựa trên các quy định của Châu Âu và các quy định này nghiêm ngặt hơn tại các khu vực đô thị lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh. Hiện Trung Quốc đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải “Trung Quốc V” và đang dự kiến áp dụng “Trung Quốc VI” vào năm 2023, và đây được coi là một trong những bộ tiêu chuẩn khí thải xe ô tô nghiêm ngặt nhất thế giới hiện nay.
Việt Nam
Hiện tại Việt Nam cũng áp dụng theo tiêu chuẩn EURO, quy định đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, xe mô tô, xe gắn máy 2 bánh, được thể hiện trong Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg do Thủ tướng ban hành.
Đối tượng áp dụng gồm bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô, mô tô 2 bánh (trừ các loại xe cơ giới đặc chủng thuộc quân đội và công an được dùng cho mục đích quốc phòng, an ninh, được quy định bởi Bộ Quốc phòng và Bộ Công an).
Về lộ trình, quy định chỉ rõ xe mô tô hai bánh được nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 3 từ ngày 01/01/2017. Còn ô tô nhập khẩu, lắp ráp và sản xuất mới sẽ áp dụng :
Đỗ Thị Hồng Ngọc
Chào bạn, chúc bạn một ngày tốt lành.
Đừng bỏ lỡ những chương trình khuyến mại cùng quà tặng hấp dẫn từ LOGIGO