Liên hệ
Liên hệ
Tag:

Ô tô điện

Tại sao ô tô điện chưa thể phổ biến tại Việt Nam?

Tin tức - Sự kiện

Tại sao ô tô điện chưa thể phổ biến tại Việt Nam?

T5, 27/01/2022, 09:41 (GMT+7)

1 - Chi phí đầu tư lớn. 

Giá cả là một trong những yếu tố chính khiến ô tô điện chưa thể phổ biến tại Việt Nam (Tesla Model S có giá 3 tỷ 121 triệu đồng, Kia Soul EV khoảng 1 tỷ 780 triệu đồng hay Polestar 2 với giá 1 tỷ 035 triệu đồng,.... - Anycar.vn). Lý do là bởi ô tô điện sở hữu công nghệ mới, quy mô thị trường chưa đủ lớn để sản xuất hàng loạt, chi phí cho hệ thống truyền động cao,.... khiến giá của chúng cao hơn nhiều loại ô tô với động cơ đốt trong cùng công suất. 

Trong khi đó, GDP bình quân đầu người ở Việt Nam còn thấp (năm 2020 đạt khoảng 2.750 USD), thật khó để người tiêu dùng có thể sở hữu phương tiện cá nhân bốn bánh chứ chưa nói đến việc sở hữu ô tô điện. 

2 - Cơ sở hạ tầng (trạm sạc) còn hạn chế 

Ở Việt Nam hiện tại chỉ có duy nhất hãng xe VinFast lên kế hoạch lắp đặt 2.100 trạm với gần 40.000 cổng sạc tại các cơ quan, công sở, bãi đỗ xe, chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại ở 63 tỉnh thành (Theo báo Người lao động năm 2021). 

Trạm sạc của Vinfast 

Tuy nhiên, Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương cho biết, tiêu chuẩn các loại phích cắm vào cổng kết nối sạc có sự khác nhau giữa các khu vực và phụ thuộc thiết kế của từng mẫu xe. Ví dụ, chuẩn sạc nhanh của Mỹ là CCS1/Tesla, chuẩn sạc của châu Âu là CCS2, CHAdeMO của Nhật Bản và GB/T của Trung Quốc cho nên việc phát triển hệ thống trạm sạc có thể đáp ứng nhu cầu cho tất cả các loại xe điện tại Việt Nam là thách thức không nhỏ. 

Không những thế, việc  phát triển trạm sạc ô tô điện (nhất là các trạm sạc nhanh) sẽ làm tăng phụ tải đáng kể lên hệ thống điện lưới quốc gia. Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) còn cho biết “nếu tính công suất tối thiểu mỗi trụ sạc 11kW thì 40.000 trụ sạc của Vinfast tiêu tốn khoảng 440MW, “ngốn” tương đương với khoảng 2 tổ máy của Thuỷ điện Hoà Bình”. 

3 - Thời gian sạc lâu 

Thời gian sạc xe điện xe sẽ khác nhau đối với sạc công cộng và sạc tại nhà (thời gian sạc từ 10% - 70%). Thời gian sạc công cộng với mỗi công suất trụ sạc :

  • Trụ DC 30kW thời gian sạc khoảng 1 tiếng.
  • Trụ AC 11kW thời gian sạc khoảng 2 tiếng 10 phút.
  • Trụ DC 30kW  thời gian sạc khoảng 1 tiếng.
  • Trụ DC 60kW  thời gian sạc khoảng 30 phút. 
  • Trụ DC 250kW cho phép đi được khoảng 180 km sau 18 phút sạc, 1 lần sạc đầy có thể đi được 285km. 

Nếu sạc tại nhà: 

  • Bộ sạc di động (Portable công suất 3,5kW và 2,2kW) thời gian sạc khoảng 7 đến 11 tiếng. 
  • Bộ sạc treo tường (Home Charger) công suất 7,4kW thời gian sạc khoảng 3 tiếng 15 phút.

Tuy nhiên, thời gian chờ sạc đầy khá lâu tại các trạm sạc chuyên dụng mà người việc sở hữu bộ chuyển đổi để sạc tại nhà lại tiêu tốn khá nhiều chi phí (ếu không có bộ tăng áp, chủ xe không thể sạc xe tại nhà) khiến nhiều khách hàng e dè trong việc lựa chọn sử dụng ô tô điện. 

Xem thêm: Những điều chỉnh mới trong Quỹ bình ổn giá xăng dầu

4 - Khấu hao và tuổi thọ pin

Chuyên gia cho biết, ắc quy xe thuần điện sẽ xuống cấp nhanh hơn so với các loại động cơ đốt trong. Mặc dù tuổi thọ của ắc quy xe điện là khoảng 10 năm, ít hơn nhiều so với xe hơi truyền thống nhưng khả năng chai pin sẽ phụ thuộc vào tần suất sử dụng xe điện. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng có thể bỏ ra số tiền lớn để mua pin mới sớm hơn và thường xuyên hơn so với hãng dự kiến. 

Mà chi phí thay pin EV cũng không nhỏ. Với Tesla Model S, khối pin 85 kWh có giá bán khoảng 12.000 USD, tương đương 20% giá bán của xe và gần bằng với giá bán của chiếc xe rẻ nhất tại thị trường Mỹ là Nissan Versa (khoảng 12.800 USD). 

Mặc dù chính phủ có các chương trình ưu đãi thuế và giảm giá để giúp trang trải chi phí mua xe điện ban đầu hoặc thay thế pin nhưng vẫn không đủ hấp dẫn để thay đế động cơ đốt trong trong thời điểm hiện tại. 

5 - Phạm vi hoạt động 

Có thể nói, phạm vi hoạt động là một trong những nhược điểm lớn của xe điện Mặc dù những mẫu xe điện mới ra mắt gần đây đã cải thiện đáng kể về phạm vi di chuyển (ví dụ Tesla Model S và Model X trên 400 km, Tesla Model 3 trên 350 km, Chevrolet Bolt 383 km, Nissan Leaf 2018 trên 320 km) nhưng không phải ai cũng có điều kiện để mua những chiếc xe điện cao cấp này. . 

 Trong khi đó, những chiếc xe có giá cả phải chăng hơn thì phạm vi hoạt động không cao nên không thể đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách hàng so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Ngoài ra ô tô điện còn có nhiều hạn chế như :. 

  • Mẫu mã không đa dạng. 
  • Pin sử dụng nhiều hợp chất như nhôm và polime (gia cố bằng sợi carbon),  cùng lithium-ion gây ô nhiễm môi trường. 
  • Pin chịu ảnh hưởng của khí hậu khắc nghiệt dẫn đến giảm hiệu suất. 
  • Gặp khó khăn trong sửa chữa (sử dụng công nghệ cao nhưng hiện tại chưa có nhiều hệ thống sửa chữa ô tô điện).
  • Không phù hợp với địa hình khó, xa khu dân cư. 

Nhưng đổi lại, ô tô điện lại mang ưu thế nổi trội : 

  • Chi phí nhiên liệu thấp
  • Chi phí chăm sóc, bảo dưỡng rẻ hơn động cơ đốt trong. 
  • Vận hành êm ái, không gây tiếng ồn 
  • Không thải khí gây hiệu ứng nhà kính  

Trên đây là những chia sẻ của Logigo về thị trường xe điện. Vậy nếu là bạn, bạn có lựa chọn mua ô tô điện trong thời điểm hiện tại không ? Chia sẻ Logigo biết với nhé. 

Xem thêm: 10 Lưu ý quan trọng khi đi bơm xăng, dầu ô tô

Đỗ Thị Hồng Ngọc

mailbox

Chào bạn, chúc bạn một ngày tốt lành.

Đừng bỏ lỡ những chương trình khuyến mại cùng quà tặng hấp dẫn từ LOGIGO

Đăng ký nhận tin