Liên hệ
Liên hệ
Tag:

Xăng dầu

Điều chỉnh tăng giá xăng dầu từ 15 giờ 01/03/2022

Tin tức - Sự kiện

Điều chỉnh tăng giá xăng dầu từ 15 giờ 01/03/2022

T4, 23/03/2022, 11:50 (GMT+7)

Bộ công thương công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu phổ biến trên thị trường 

Bộ công thương cho biết, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt do xung đột giữa Nga và Ukraine, nguồn cung xăng dầu bị ảnh hưởng trong khi nhu cầu xăng dầu tăng khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế.

Biến động giá thành phẩm xăng dầu trên thị trường thế giới 21/02/2022 – 28/02/2022

Theo đó, từ 15 giờ ngày 01/03/2022 giá bán lẻ xăng trong nước đã có điều chỉnh tăng. Giá bán lẻ từng mặt hàng thuộc hệ thống phân phối của Petrolimex như sau :

Như vậy, mỗi lít xăng E5 RON 92 sẽ tăng 540 đồng; RON 95 tăng 550 đồng, dầu Diesel tăng khoảng 510 đồng/lít.

Theo văn bản số 961/BCT-TTTN ngày 01/03/2022 của Bộ Công Thương về việc điều hành kinh doanh xăng dầu, mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) cụ thể như sau:

Đây là lần tăng thứ 6 liên tiếp của giá xăng trong nước từ giữa tháng 12/2021 đến nay. Như vậy, giá xăng đã tiến sát ngưỡng 27.000 đồng một lít.

Xem thêm: RON 97 - Sự lựa chọn hàng đầu của mọi chiếc xe sang

So sánh xăng RON 97 và RON 95 - Nên chọn loại nào?

Tin tức - Sự kiện

So sánh xăng RON 97 và RON 95 - Nên chọn loại nào?

T6, 25/02/2022, 17:12 (GMT+7)

Chỉ số Octan 

RON (Research Octane Number) là hệ thống đánh giá được phát triển bởi Russell Marker tại công ty Ethyl Corpotation của Mỹ vào năm 1926 về khả năng chống kích nổ / bốc cháy (đánh lửa) trước của nhiên liệu. Theo đó, nhiên liệu có chỉ số Octan càng cao thì càng có khả năng chịu được sức nén trước khi phát nổ. 

Việc đổ nhiên liệu có chỉ số octan thấp hơn mức quy định của nhà sản xuất có thể dẫn đến hiện tượng đánh lửa trước, làm hỏng động cơ xe về lâu dài hay thậm chí dẫn đến phát nổ. 

Con số 95 hay 97 chính là chỉ số Octan của nhiên liệu, và hiển nhiên, xăng RON 97 có chỉ số Octan cao hơn, tương đương với khả năng chịu nén trước khi phát nổ cũng tốt hơn. 

Xem thêm: Chỉ số Octan và cách chọn nhiên liệu phù hợp với động cơ xăng

Chất lượng động cơ 

RON 97 còn có tên khác là dòng xăng siêu không chì cao cấp, do đó không phải mẫu xe hay động cơ nào cũng phù hợp với dòng xăng này. Chuyên gia khuyến nghị RON 97 nên được sử dụng cho các dòng xe có tỷ suất nén cao (số mã lực trên mỗi trọng lượng động cơ lớn) và dung tích động cơ trên 2.500cc.

Dùng xăng RON 97, nhiên liệu trong buồng sẽ được đốt cháy với tỷ lệ cao hơn nhiều lần so với RON 95, van đầu vào và kim phun sạch hơn, tăng tuổi thọ sử dụng của các bộ phận như van, pít-tông và các bộ phận đốt cháy (chất tẩy rửa và chất tăng áp của RON 97 tác động nên những bộ phận này khiến chúng không bị vecni bề mặt và tích tụ cacbon).  

RON 97 giúp động cơ được bảo vệ tốt hơn, từ đó việc phân phối công suất cũng trở nên mượt mà hơn.

Hiệu suất động cơ 

Một nghiên cứu đến từ trường đại học Tun Hussein Onn Malaysia (UTHM) phát hành năm 2019 trên tạp chí Nhiên liệu, Quá trình hình thành Hỗn hợp và Quá trình Đốt cháy (FMC) về việc so sánh về Hiệu suất động cơ giữa xăng RON95, RON97 và RON100 trên động cơ Spark Ignition (SI) cho biết : 

  • Các thí nghiệm được thực hiện đối với các tốc độ động cơ khác nhau, bắt đầu từ 1500 vòng/phút cho đến 3500 vòng/phút , với cùng vị phí và đo lường bằng lực kế khung gầm.
  • Kết quả cho thấy khi mômen quay tăng lên thì công suất cũng tăng. RON100 cho thấy hiệu suất cao nhất được tính toán so với RON95 và RON97 (tốc độ 3500 vòng/phút)
  • RON97 chiếm ưu thế hơn so với RON 95 đối với hầu hết các thông số được thực hiện trong quá trình thử nghiệm, kể cả hiệu suất động cơ cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu. 

Thí nghiệm được thực hiện trên động cơ có chỉ số Octan phù hợp với số liệu nhà sản xuất khuyến cáo nên kết quả được đo lường với độ chính xác cao. 

Khí thải 

Cùng ở thí nghiệm trên, chuyên gia nhận định lượng khí thải hydrocacbon (HC) và oxit của nitơ (NOx ) chỉ thấp hơn khi tốc độ của động cơ thấp. 

Với tốc độ động cơ cao, RON100 và RON97 chiếm ưu thế hơn bởi chỉ số Octan cao, có khả năng đốt cháy sạch hơn nên tạo ra lượng khí thải ít hơn (kể cả CO2). 

Tiết kiệm nhiên liệu

Một thí nghiệm nhỏ của Hafriz Shah vào năm 2015 được đăng trên Paul Tan's Automotive News (paultan.org) khi so sánh giữa nhiên liệu RON 95 và RON 97 đã thu hút được sự chú ý của đông đảo dư luận. 

Cụ thể, họ đã so sánh trên hai chiếc Volkswagen Polo Sedan (động cơ 1.6 lít MPI phun đa cổng, hút khí tự nhiên) và hai chiếc Jetstar TSI (động cơ 1.4 lít tích điện kép, tăng áp và siêu nạp, phun xăng trực tiếp) khi chạy 2 loại xăng này cho kết quả như bảng dưới đây: 

Được biết, với quãng đường 230km như nhau thu được kết quả là Polo Sedan trên RON 95 sử dụng chính xác 18.160 lít nhiên liệu, trong khi trên RON 97 sử dụng 17.612 lít, chênh lệch 3,15% có lợi cho RON 97 (sử dụng số của RON 95 làm đường cơ sở).

Đối với Jetstar, xe RON 95 sử dụng 17,505 lít, còn RON 97 là 17,857 lít, sự khác biệt là -1,92%, nghiêng về xăng RON 95. 

Thí nghiệm này một lần nữa chứng minh việc sử dụng nhiên liệu có chỉ số Octan phù hợp với khuyến nghị của nhà sản xuất đem lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao cho động cơ. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào tuổi thọ động cơ, thói quen của tài xế,... 

Giá nhiên liệu

Bằng những ưu điểm trên, chắc chắn RON 97 sẽ có giá thành cao hơn so với RON 95. Đồng thời với đó, RON 97 được kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho hành trình của bạn. 

Trên đây là toàn bộ thông tin khi so sánh dòng xăng RON 97 và 95. Mong rằng sẽ có ích với bạn trong trong quá trình tìm hiểu về loại xăng mới này. Theo dõi Logigo chúng mình để cập nhật thật nhiều tin tức bổ ích mỗi ngày nhé. 

Xem thêm: RON97 - Sự lựa chọn hàng đầu của mọi chiếc xe sang  

RON 97 - Sự lựa chọn hàng đầu của mọi chiếc xe sang

Tin tức - Sự kiện

RON 97 - Sự lựa chọn hàng đầu của mọi chiếc xe sang

T2, 21/02/2022, 15:23 (GMT+7)

RON 97 là gì? 

RON (Research Octane Number) là phương pháp đo lường nhằm xác định chỉ số octan của nhiên liệu bằng cách chạy thử nghiệm nhiên liệu trên động cơ với sự thay đổi tỉ số nén trong điều kiện nhiệt độ 49 độ C và động cơ quay 600 vòng/phút. Sau cùng, lấy trị số nhận được đem so sánh với kết quả của hỗn hợp iso-octan và n-heptane. 

Số đứng sau RON ở tên mỗi loại xăng được gọi là chỉ số octan của xăng. Chỉ số octan thường được xác định bằng tỷ lệ % của thể tích iso-octane 2,2,4-trimetylpentan có chứa trong hỗn hợp chung với n-heptan thông thường. Do chỉ số octan của iso-octan là 100 nên chỉ số này sẽ tính từ 0 đến 100 theo thang điểm của iso-octan. Ở Việt Nam phổ biến 2 loại là RON 92 và RON 95. 

Xăng RON 97 có chỉ số octan là 97, có cùng kích thước với hỗn hợp gồm 97% iso-octan và 3% heptan. Điều này không có nghĩa là xăng chỉ chứa iso-octan và heptan theo tỷ lệ này, mà xăng còn chứa rất nhiều hydrocacbon và các chất phụ gia khác. So sánh chỉ để nói đến đặc tính chống kích nổ (hay khả năng chống lại sự nén) của xăng mà thôi.

Xem thêm: Chỉ số Octan và cách chọn nhiên liệu phù hợp với động cơ xăng

RON 97 mang đến những ưu việt gì cho người dùng? 

RON 97 là dòng xăng cao cấp với chỉ số octan cao đồng nghĩa với khả năng chống đánh lửa trước. Động cơ sử dụng RON 97 có thể chịu được sức nén lớn trước khi phát nổ, đồng thời van đầu vào và kim phun sạch hơn dẫn đến việc phân phối công suất mượt mà hơn. 

Ngoài ra, xăng RON 97 mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng nhờ: 

  • Nhiên liệu được đốt cháy hết và động cơ được làm sạch tối ưu. 
  • Tăng tuổi thọ sử dụng của các bộ phận như van, pít-tông và các bộ phận đốt cháy (bởi nhiên liệu RON 97 có chứa chất tẩy rửa và tăng áp nên những bộ phận này không bị vecni bề mặt và tích tụ cacbon). 
  • Tăng cường sức mạnh và khả năng tăng tốc giúp người dùng đạt được trải nghiệm tối ưu khi lái xe.
  • Cải thiện tiết kiệm nhiên liệu.
  • Giảm lượng khí thải.

Tuy nhiên, để RON 97 đạt được những ưu việt trên trong quá trình sử dụng động cơ còn phụ thuộc vào sự phù hợp của động cơ với nhiên liệu cũng như quá trình sử dụng động cơ của mỗi người. 

Dòng xe nào nên dùng RON 97? 

RON 97 được cho là phù hợp với động cơ có hiệu suất và tỷ số nén cao (số mã lực trên mỗi trọng lượng động cơ lớn) nên không phải mọi loại xe đều phù hợp với loại nhiên liệu này. Theo hướng dẫn chung, RON 97 thường được khuyến nghị cho các loại xe có động cơ dung tích từ 2.500cc trở lên.

Chẳng hạn với động cơ siêu xe hoặc xe sang (động cơ có tỷ số nén cao như Honda Civic 2.0 Type-R) sẽ yêu cầu nhiên liệu có chỉ số RON cao bởi chúng có độ nén lớn nên cần nhiên liệu có khả năng đối phó với nhiệt độ tốt và dễ kích nổ.

 Việc sử dụng nhiên liệu có chỉ số octan thấp hơn so với nhà sản xuất quy định khiến động cơ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn nhưng khả năng vận hành vẫn kém hơn. Ngoài ra, việc dùng loại nhiên liệu thấp hơn định mức có thể dẫn đến hiện tượng đánh lửa trước, một số tình huống sẽ làm hỏng động cơ xe về lâu dài hoặc thậm chí dẫn gây cháy nổ. 

Vậy nên người dùng cần chọn loại nhiên liệu có tiêu chuẩn đúng với đề xuất mà nhà sản xuất xe quy định. Đối với những xe đời cũ hoặc không yêu cầu sử dụng loại nhiên liệu có chỉ số octan lớn thì việc sử dụng xăng RON 97 có thể không đạt mục tiêu về kinh tế nhưng có thể mang lại lợi ích tốt hơn cho môi trường. 

Thị trường Việt Nam hiện nay ngày càng có nhiều dòng xe cao cấp với yêu cầu nhiên liệu cao hơn. Hy vọng xăng RON 97 sẽ sớm có mặt tại nước ta để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn về nhiên liệu cho chiếc xe của mình. 

Xem thêm: LOGIGO - Ứng dụng thông minh dành riêng cho phương tiện của bạn

Đỗ Thị Hồng Ngọc 

Tại sao ô tô điện chưa thể phổ biến tại Việt Nam?

Tin tức - Sự kiện

Tại sao ô tô điện chưa thể phổ biến tại Việt Nam?

T5, 27/01/2022, 09:41 (GMT+7)

1 - Chi phí đầu tư lớn. 

Giá cả là một trong những yếu tố chính khiến ô tô điện chưa thể phổ biến tại Việt Nam (Tesla Model S có giá 3 tỷ 121 triệu đồng, Kia Soul EV khoảng 1 tỷ 780 triệu đồng hay Polestar 2 với giá 1 tỷ 035 triệu đồng,.... - Anycar.vn). Lý do là bởi ô tô điện sở hữu công nghệ mới, quy mô thị trường chưa đủ lớn để sản xuất hàng loạt, chi phí cho hệ thống truyền động cao,.... khiến giá của chúng cao hơn nhiều loại ô tô với động cơ đốt trong cùng công suất. 

Trong khi đó, GDP bình quân đầu người ở Việt Nam còn thấp (năm 2020 đạt khoảng 2.750 USD), thật khó để người tiêu dùng có thể sở hữu phương tiện cá nhân bốn bánh chứ chưa nói đến việc sở hữu ô tô điện. 

2 - Cơ sở hạ tầng (trạm sạc) còn hạn chế 

Ở Việt Nam hiện tại chỉ có duy nhất hãng xe VinFast lên kế hoạch lắp đặt 2.100 trạm với gần 40.000 cổng sạc tại các cơ quan, công sở, bãi đỗ xe, chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại ở 63 tỉnh thành (Theo báo Người lao động năm 2021). 

Trạm sạc của Vinfast 

Tuy nhiên, Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương cho biết, tiêu chuẩn các loại phích cắm vào cổng kết nối sạc có sự khác nhau giữa các khu vực và phụ thuộc thiết kế của từng mẫu xe. Ví dụ, chuẩn sạc nhanh của Mỹ là CCS1/Tesla, chuẩn sạc của châu Âu là CCS2, CHAdeMO của Nhật Bản và GB/T của Trung Quốc cho nên việc phát triển hệ thống trạm sạc có thể đáp ứng nhu cầu cho tất cả các loại xe điện tại Việt Nam là thách thức không nhỏ. 

Không những thế, việc  phát triển trạm sạc ô tô điện (nhất là các trạm sạc nhanh) sẽ làm tăng phụ tải đáng kể lên hệ thống điện lưới quốc gia. Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) còn cho biết “nếu tính công suất tối thiểu mỗi trụ sạc 11kW thì 40.000 trụ sạc của Vinfast tiêu tốn khoảng 440MW, “ngốn” tương đương với khoảng 2 tổ máy của Thuỷ điện Hoà Bình”. 

3 - Thời gian sạc lâu 

Thời gian sạc xe điện xe sẽ khác nhau đối với sạc công cộng và sạc tại nhà (thời gian sạc từ 10% - 70%). Thời gian sạc công cộng với mỗi công suất trụ sạc :

  • Trụ DC 30kW thời gian sạc khoảng 1 tiếng.
  • Trụ AC 11kW thời gian sạc khoảng 2 tiếng 10 phút.
  • Trụ DC 30kW  thời gian sạc khoảng 1 tiếng.
  • Trụ DC 60kW  thời gian sạc khoảng 30 phút. 
  • Trụ DC 250kW cho phép đi được khoảng 180 km sau 18 phút sạc, 1 lần sạc đầy có thể đi được 285km. 

Nếu sạc tại nhà: 

  • Bộ sạc di động (Portable công suất 3,5kW và 2,2kW) thời gian sạc khoảng 7 đến 11 tiếng. 
  • Bộ sạc treo tường (Home Charger) công suất 7,4kW thời gian sạc khoảng 3 tiếng 15 phút.

Tuy nhiên, thời gian chờ sạc đầy khá lâu tại các trạm sạc chuyên dụng mà người việc sở hữu bộ chuyển đổi để sạc tại nhà lại tiêu tốn khá nhiều chi phí (ếu không có bộ tăng áp, chủ xe không thể sạc xe tại nhà) khiến nhiều khách hàng e dè trong việc lựa chọn sử dụng ô tô điện. 

Xem thêm: Những điều chỉnh mới trong Quỹ bình ổn giá xăng dầu

4 - Khấu hao và tuổi thọ pin

Chuyên gia cho biết, ắc quy xe thuần điện sẽ xuống cấp nhanh hơn so với các loại động cơ đốt trong. Mặc dù tuổi thọ của ắc quy xe điện là khoảng 10 năm, ít hơn nhiều so với xe hơi truyền thống nhưng khả năng chai pin sẽ phụ thuộc vào tần suất sử dụng xe điện. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng có thể bỏ ra số tiền lớn để mua pin mới sớm hơn và thường xuyên hơn so với hãng dự kiến. 

Mà chi phí thay pin EV cũng không nhỏ. Với Tesla Model S, khối pin 85 kWh có giá bán khoảng 12.000 USD, tương đương 20% giá bán của xe và gần bằng với giá bán của chiếc xe rẻ nhất tại thị trường Mỹ là Nissan Versa (khoảng 12.800 USD). 

Mặc dù chính phủ có các chương trình ưu đãi thuế và giảm giá để giúp trang trải chi phí mua xe điện ban đầu hoặc thay thế pin nhưng vẫn không đủ hấp dẫn để thay đế động cơ đốt trong trong thời điểm hiện tại. 

5 - Phạm vi hoạt động 

Có thể nói, phạm vi hoạt động là một trong những nhược điểm lớn của xe điện Mặc dù những mẫu xe điện mới ra mắt gần đây đã cải thiện đáng kể về phạm vi di chuyển (ví dụ Tesla Model S và Model X trên 400 km, Tesla Model 3 trên 350 km, Chevrolet Bolt 383 km, Nissan Leaf 2018 trên 320 km) nhưng không phải ai cũng có điều kiện để mua những chiếc xe điện cao cấp này. . 

 Trong khi đó, những chiếc xe có giá cả phải chăng hơn thì phạm vi hoạt động không cao nên không thể đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách hàng so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Ngoài ra ô tô điện còn có nhiều hạn chế như :. 

  • Mẫu mã không đa dạng. 
  • Pin sử dụng nhiều hợp chất như nhôm và polime (gia cố bằng sợi carbon),  cùng lithium-ion gây ô nhiễm môi trường. 
  • Pin chịu ảnh hưởng của khí hậu khắc nghiệt dẫn đến giảm hiệu suất. 
  • Gặp khó khăn trong sửa chữa (sử dụng công nghệ cao nhưng hiện tại chưa có nhiều hệ thống sửa chữa ô tô điện).
  • Không phù hợp với địa hình khó, xa khu dân cư. 

Nhưng đổi lại, ô tô điện lại mang ưu thế nổi trội : 

  • Chi phí nhiên liệu thấp
  • Chi phí chăm sóc, bảo dưỡng rẻ hơn động cơ đốt trong. 
  • Vận hành êm ái, không gây tiếng ồn 
  • Không thải khí gây hiệu ứng nhà kính  

Trên đây là những chia sẻ của Logigo về thị trường xe điện. Vậy nếu là bạn, bạn có lựa chọn mua ô tô điện trong thời điểm hiện tại không ? Chia sẻ Logigo biết với nhé. 

Xem thêm: 10 Lưu ý quan trọng khi đi bơm xăng, dầu ô tô

Đỗ Thị Hồng Ngọc

Tinh gọn quy trình quản lý nhiên liệu trong doanh nghiệp vận tải

Tin tức - Sự kiện

Tinh gọn quy trình quản lý nhiên liệu trong doanh nghiệp vận tải

T4, 26/01/2022, 21:12 (GMT+7)

Doanh nghiệp vận tải đang quản lý nhiên liệu như thế nào? 

Logigo đã tổng hợp được 4 cách quản lý nhiên liệu của chủ doanh nghiệp vận tải hiện nay, đó là khoán, ký kết với 1 vài cây hàng xăng dầu nhất định, sử dụng thiết bị cảm biến nhiên liệu và sử dụng trạm cấp phát xăng dầu nội bộ. 

Khoán

Đây là phương pháp quản lý thường thấy nhất của doanh nghiệp vận tải. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tìm hiểu quãng đường đi, tính toán trước khoảng cách rồi chi tiền trước cho tài xế (hoặc tài xế tự ứng tiền) thanh toán chi phí nhiên liệu.

Tài xế mang hóa đơn về công ty để làm thanh quyết toán với kế toán theo quy định định mức của doanh nghiệp. 

Ưu điểm

Nhược điểm 

- Công ty không cần quản lý nhiều, chỉ chi trả chi phí nhiên liệu theo hóa đơn.  

- Thường không có quy định gì về cửa hàng xăng dầu.

- Tài xế được tự do lựa chọn về nhiên liệu, quãng đường, cửa hàng xăng dầu sao cho hợp lý với mình nhất.

- Tài xế được phép đổ ở mọi cửa hàng xăng dầu nên không đảm bảo chất lượng nhiên liệu. Có trường hợp tài xế cố tình đổ nhiên liệu chất lượng kém, giá rẻ khiến động cơ bị hư hại. 

- Tài xế gian lận, viết hóa đơn sai để lấy tiền chênh lệch.  

- Thủ tục xác minh hóa đơn định mức tốn nhiều thời gian của kế toán.

- Chỉ nên áp dụng với doanh nghiệp nhỏ, ít đầu xe, chạy tuyến cố định/ biết trước quãng đường di chuyển. 

Vì vậy, doanh nghiệp chọn phương pháp khoán thường kết hợp sử dụng thêm một loại thẻ thanh toán cho tài xế để dễ dàng kiểm soát chi phí nhiên liệu khi làm thanh quyết toán. 

Chỉ ký kết với 1 vài cửa hàng xăng dầu nhất định

Với cách này, tài xế (với đúng biển số xe) của doanh nghiệp sẽ chỉ được đổ nhiên liệu tại những cửa hàng xăng dầu mà doanh nghiệp liên kết. Doanh nghiệp sẽ thanh toán trước hoặc sau (công nợ) trực tiếp với nhân viên cửa hàng đó. 

Ưu điểm

Nhược điểm 

- Đảm bảo chất lượng nhiên liệu bởi công ty đã nghiên cứu, ký kết 

- Có ưu đãi, chiết khấu khi mua nhiên liệu.

- Doanh nghiệp được nợ chi phí nhiên liệu. 

- Hạn chế gian lận của tài xế. 

- Kế toán tổng hợp dữ liệu từng đầu xe dễ hơn phương pháp “khoán”. 

- Không phải địa chỉ nào cũng có cửa hàng liên kết, tài xế gặp khó khăn trong di chuyển đổ nhiên liệu nên phù hợp với doanh nghiệp chạy tuyến cố định hơn.  

- Phù hợp với doanh nghiệp nhiều đầu xe, sản lượng tiêu dùng lớn mới nhận được chiết khấu cao. 


 

Xem thêm: LOGIGO - Ứng dụng thông minh dành riêng cho phương tiện của bạn

Dùng thiết bị cảm biến nhiên liệu 

Đây là phương pháp lắp đặt thiết bị cảm biến nhiên liệu vào phương tiện, từ đó dữ liệu sử dụng, tiêu hao liên tục được truyền về trung tâm dữ liệu và người quản lý thông qua Internet. Việc tài xế đang đi/dừng đỗ tại vị trí nào và quãng đường đã di chuyển là bao nhiêu cũng được liệt kê rõ giúp quản lý nhiên liệu chặt chẽ hơn. 

Ưu điểm

Nhược điểm 

- Có kết quả tương đối chính xác về dữ liệu tiêu dùng xăng dầu.

- Hiệu quả cao trong quản lý số lượng nhiên liệu mỗi đầu xe. 

- Tài xế không thoải mái (do bị kiểm soát chặt). 

- Tốn nhiều chi phí lắp đặt, thường sử dụng kết hợp với camera giám sát/ định vị GPS. 

- Phải khoan, tác động vào kết cấu bình nhiên liệu. 

- Rủi ro về cháy nổ và tính không ổn định của hệ thống.

- Tốn nhân công kiểm tra, giám sát thường xuyên. 

Tuy nhiên, do nhược điểm về chi phí và phức tạp trong quá trình sử dụng nên phương pháp này chưa được áp dụng nhiều tại Việt Nam. 

Sử dụng trạm cấp phát nhiên liệu nội bộ 

Trạm cấp phát xăng dầu nội bộ hay là hệ thống bể chứa nhiên liệu được lắp đặt tại doanh nghiệp với mục đích cung cấp xăng, dầu cho tất cả các phương tiện hoạt động của doanh nghiệp đó. 

Doanh nghiệp thường lắp đặt trạm cấp phát xăng dầu nội bộ tại bãi tập kết xe hoặc trên tuyến xe chạy để tài xế tự đổ nhiên liệu khi cần. 

Ưu điểm

Nhược điểm 

- Dễ dàng quản lý được nguồn nhiên liệu đầu vào của doanh nghiệp (chi phí, số lượng,..).

- Việc kiểm soát lượng nhiên liệu tiêu dùng mỗi tài xế/ đầu xe dễ dàng hơn. 

- Tài xế tự cấp nhiên liệu cho xe 

- Chi phí đầu tư lớn 

- Phải đổ số lượng lớn mỗi lần mới được chiết khấu cao. 

- Phù hợp với doanh nghiệp vận tải nhiều đầu xe, có bãi tập kết xe. 

Xem thêm: Trạm xăng dầu nội bộ tiết kiệm chi phí “khủng” cho doanh nghiệp

Bộc lộ những khó khăn trong xử lý dữ liệu. 

Mặc dù có những phương pháp trên đã thể hiện những ưu điểm vượt trội trong quản lý nguồn nhiên liệu lưu thông của công ty. Nhưng trong quá trình thu thập và xử lý dữ liệu lại tồn tại thêm những khó khăn như: 

Số liệu cần nhập/ tính toán thủ công, thường xuyên

Cần thu thập dữ liệu về số km, lượng nhiên liệu, chi phí mỗi xe theo đơn hàng cùng doanh thu mỗi xe đó mới đánh giá được hiệu quả hoạt động theo từng xe, chu kỳ, tính toán tiêu hao nhiên liệu theo từng xe, từng tài xế. 

Lập báo cáo, xử lý hóa đơn, theo dõi tỷ lệ tốn nhiều thời gian của kế toán. 

Nhận thấy điều đó, Logigo đã cho ra mắt phiên bản ứng ứng dụng dành riêng cho doanh nghiệp cũng như cung cấp thêm nhiều tính năng mới mẻ, độc đáo.  

Logigo - Ứng dụng thông minh trong quản lý xăng dầu 

Với mong muốn giúp người dùng tiết kiệm nhiều thời gian mà vẫn đạt hiệu quả tốt nhất, bộ ứng dụng Logigo tự tin hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp bằng nhiều tiện ích mới mẻ như: 

Quản lý qua môi trường trực tuyến 

Chủ doanh nghiệp có thể quản lý theo từng đội/nhóm hay quản lý trên từng nhân viên/ tài xế/ phương tiện ngay trên môi trường trực tuyến, truy xuất thống kê đa dạng bất cứ lúc nào theo nhiều tiêu chí doanh nghiệp chọn. 

Chỉ kết nối với những nhà cung cấp chất lượng

Logigo luôn giữ vững cam kết chỉ hợp tác với những đối tác uy tín. Tất cả các cửa hàng xăng dầu là đối tác của Logigo đều phải trải qua quy trình chọn lựa, đánh giá nghiêm ngặt về sản phẩm, dịch vụ, quy cách phục vụ,... nhằm phục vụ mục tiêu mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

Hưởng chiết khấu cao trên từng giao dịch 

Sau khi đăng ký sử dụng, khách hàng đổ xăng ở bất kỳ cửa hàng xăng dầu nào trong hệ thống cửa hàng đối tác của Logigo đều được hưởng chiết khấu cao trên mỗi giao dịch, không giới hạn mức nhiên liệu sử dụng mỗi tháng.\

Kiểm soát chi tiêu nhiên liệu cho từng đầu xe 

Nhờ thống kê chi tiết cùng từng tài xế, chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng đối chiếu giữa các đầu xe và phân bổ định mức theo từng đầu xe. 

Dễ dàng thu thập hóa đơn điện tử

Với hóa đơn điện tử, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian thu thập chứng từ, giảm thiểu rủi ro trong kiểm đếm và thống kê bởi số liệu được phần mềm cập nhật tự động với độ chính xác cao

Sử dụng ưu đãi, giảm giá, chiết khấu từ Logigo/ đối tác cung ứng để giảm chi phí chi tiêu xăng dầu 

Ngoài ra, Logigo mới triển khai dự án giao nhận xăng dầu tận nơi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Dù mới ra mắt nhưng dự án này được khách hàng doanh nghiệp sử dụng nhiều bởi những tiện ích vượt trội. 

Xem thêm: LOGIGO tiên phong cung cấp dịch vụ giao nhận xăng dầu

Link sử dụng ứng dụng cho thiết bị IOSAndroid

Đỗ Thị Hồng Ngọc

Trạm xăng dầu nội bộ tiết kiệm chi phí “khủng” cho doanh nghiệp

Tin tức - Sự kiện

Trạm xăng dầu nội bộ tiết kiệm chi phí “khủng” cho doanh nghiệp

T5, 20/01/2022, 09:53 (GMT+7)

Vì sao nên lắp đặt trạm cấp phát xăng dầu nội bộ ?

       Hiểu đơn giản, trạm xăng dầu nội bộ hay (trạm cấp phát nội bộ) là hệ thống bể chứa nhiên liệu được lắp đặt tại doanh nghiệp với mục đích cung cấp xăng, dầu cho tất cả các phương tiện hoạt động của công ty. 

        Khi lắp đặt trạm cấp phát xăng dầu nội bộ, doanh nghiệp nhận được nhiều tiện ích như : 

  • Giảm chi phí nhiên liệu: Doanh nghiệp sẽ không còn phải mua lẻ nhiên liệu hay khoán cho tài xế nữa mà chỉ cần mua một, vài lần / tháng (tùy số lượng sử dụng). Việc mua số lượng lớn tại các đại lý bán buôn sẽ được chiết khấu cao hơn rất nhiều so với khi mua lẻ. 
  • Dễ dàng quản lý được nguồn nhiên liệu đầu vào của công ty như giá cả mỗi loại, số lượng thực tế, nguồn gốc, chất lượng,... để có những điều chỉnh hợp lý nếu có phát sinh trong quá trình hoạt động, hạn chế hư hỏng động cơ nếu dùng sai nhiên liệu hay sử dụng nhiên liệu không đảm bảo chất lượng. 
  • Chủ động trong việc tiếp nhiên liệu cho mỗi đầu xe và nắm được sản lượng tiêu thụ nhiên liệu theo ngày hay thời gian hoạt động của mỗi xe. 
  • Giảm thời gian “chết” của nhân công như thời gian di chuyển đến cây xăng, xếp hàng đợi đổ xăng,...

Xem thêm: Đẩy mạnh lưu thông động cơ đạt chuẩn EURO 5 tại thị trường Việt Nam

Phân loại trạm cấp phát xăng dầu nội bộ

         Xét theo sản lượng tiêu thụ, dự trữ thì trạm cấp phát nội bộ có nhiều loại với thể tích bể chứa khác nhau (từ 3m3 trở lên). Mỗi loại đều có những quy định riêng về khoảng cách, số lượng bồn bể, cột xuất, diện tích đất xây dựng,... 

         Nhưng khi xét về hình thức lắp đặt, trạm cấp phát xăng dầu nội bộ chia làm hai loại là trạm cấp phát nội bộ lắp đặt trong containertrạm cấp phát nội bộ với bể chứa ngầm. 

Trạm cấp phát nội bộ lắp đặt trong container (bên trái) và trạm cấp phát nội bộ với bể chứa ngầm (bên phải). Nguồn SEI

        Đặc điểm của mỗi loại có phần khác nhau như : 

Tiêu chí 

Trạm cấp phát nội bộ lắp đặt trong container

Trạm cấp phát nội bộ với bể chứa ngầm

Hình thức lắp đặt 

Tất cả các bộ phận được lắp đặt trong container và đặt trên mặt đất.

Sử dụng hệ thống bồn bể cùng dây dẫn ngầm dưới lòng đất. 

Chi phí đầu tư

Thấp hơn. 

Cao bởi phải xây dựng nhiều và cần nhiều bộ phận tiêu chuẩn hơn. 

Diện tích mặt bằng

Nhiều hơn (bởi container đặt trên mặt đất)

Ít hơn 

Yêu cầu kỹ thuật

Thấp 

Cao hơn, cần đảm bảo nhiều tiêu chí khi xây dựng, lắp đặt. 

Kiểm tra

Dễ kiểm tra, sửa chữa hư hại 

Khó kiểm tra hơn 

Sử dụng

Dễ vận chuyển trong quá trình sử dụng nhưng tỉ lệ hư hại cao nếu không được bảo vệ tốt. 

Cố định, an toàn, phù hợp trong sử dụng lâu dài và khối lượng lớn. 

        Vậy nên tùy theo nhu cầu và khả năng chi trả, doanh nghiệp có thể lựa chọn lắp đặt trạm cấp phát nội bộ lắp đặt trong container hay trạm cấp phát nội bộ với bể chứa ngầm. Nhưng dù là loại nào thì khi lắp đặt, trạm cấp phát nội bộ cũng đem đến nhiều lợi ích hơn (tiết kiệm chi phí vận hành khi xét về lâu dài), doanh nghiệp nên cân nhắc đầu tư. 

Thủ tục và quy trình lắp đặt 

       Một trạm cấp phát nội bộ thường bao gồm các bộ phận chính như: 

  • Vòi bơm
  • Bồn chứa
  • Hệ thống quản lý

       Theo Sở Công Thương cho biết, các trạm cấp phát xăng dầu thuộc quản lý của Bộ chỉ huy Quân sự chứ không chịu sự điều chỉnh của Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, do xăng dầu là mặt hàng đặc biệt, dễ cháy nổ nên khi muốn lắp đặt phải tiến hành soạn công văn xin phép sở công thương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, sở tài nguyên và môi trường đồng thời tiến hành làm hồ sơ thẩm định Phòng cháy chữa cháy (PCCC) gửi cho Phòng Cảnh sát PCCC cấp tỉnh/ Thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. 

        Doanh nghiệp cũng phải đảm bảo an toàn PCCC trong suốt quá trình sử dụng trạm cấp phát xăng dầu nội bộ. Cụ thể về giấy tờ, Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4530:1998 về cửa hàng xăng dầu đã ghi rõ. 

Xem thêm: Tìm hiểu về tiêu chuẩn khí thải EURO

Đỗ Thị Hồng Ngọc 

10 Lưu ý quan trọng khi đi bơm xăng, dầu ô tô

Tin tức - Sự kiện

10 Lưu ý quan trọng khi đi bơm xăng, dầu ô tô

T3, 18/01/2022, 13:15 (GMT+7)

1 - Chọn đúng nhiên liệu tại cửa hàng uy tín 

        Một phần quan trọng không kém dành cho tài xế là cần chọn đúng loại nhiên liệu đang sử dụng tại các cửa hàng uy tín, chất lượng. Bởi mỗi dòng ô tô được khuyến cáo chỉ phù hợp với một số loại nhiên liệu riêng, nếu đổ sai nhiên liệu có thể dẫn đến hư hại động cơ xe. 

Xem thêm: Chỉ số Octan và cách chọn nhiên liệu phù hợp với động cơ xăng

        Cùng với đó, chất lượng nhiên liệu đầu vào đảm bảo cũng rất cần thiết. Nếu sử dụng nhiên liệu không đảm bảo chất lượng có thể khiến xe giật cục khi đang di chuyển, mài mòn linh kiện, chết máy giữa đường hay thậm chí tăng nguy cơ cháy nổ. Nhưng đừng quá lo lắng bởi Logigo đã cam kết chỉ hợp tác với những đối tác uy tín, bạn nên hãy tham khảo danh sách cửa hàng tại logigo.com.vn trước khi đổ nhiên liệu nhé. 

2 - Nắm rõ vị trí và cách mở nắp bình xăng

      Thông thường, mỗi nhà sản xuất lại thiết kế vị trí và cơ cấu mở nắp bình xăng khác nhau. Trên bảng điều khiển của xe gần đồng hồ đo xăng có một mũi tên hình tam giác đi kèm với ký hiệu bình nhiên liệu (như ảnh dưới). Mũi tên sẽ chỉ vào thành xe nơi đặt bình xăng. 

Mũi tên tam giác chỉ phía của nắp bình xăng, xe này có nắp bình xăng bên phải thân xe

       Tuy nhiên trên thực tế, không phải lúc nào cũng hiển thị biểu tượng mũi tên, đặc biệt là các dòng xe cũ. Với các mẫu xe này, tài xế cần chú ý tới vòi bơm của biểu tượng cây xăng. Vòi bơm hướng bên nào thì nắp xăng nằm bên đó. 

Vòi bơm hướng bên trái nên nắp xăng sẽ đặt phía hông trái của xe

         Còn về vấn đề mở nắp bình xăng, một số xe thường được nhà sản xuất thiết kế nút mở ở bên trái dưới ghế lái hoặc bên dưới bảng táp-lô vị trí người lái. Một số xe khác chỉ cần ấn tay vào nắp bình để mở. Chẳng hạn xe Innova của hãng Toyota hay Santafe của Hyundai, nút mở nắp bình xăng được đặt ở phía đầu gối chân trái người lái xe. Vị trí cụ thể có thể thấp dưới hoặc cao hơn đầu gối, nhưng rất tiện lợi để người dùng quan sát.

Nút mở nắp bình xăng ô tô 

        Việc nắm rõ vị trí và cách mở nắp bình khá quan trọng khi đi bơm xăng dầu ô tô để tránh mất thời gian cho cả tài xế và nhân viên cây xăng. Vậy nên bạn cần lưu ý điều này nhé. 

3 - Tắt động cơ trước khi đổ nhiên liệu 

      Đây là việc đầu tiên và cực kỳ quan trọng dành cho các tài xế khi đi bơm xăng, dầu ô tô. Theo chuyên gia cho biết, nếu đổ nhiên liệu trong khi ô tô vẫn hoạt động, hơi xăng trong bình thoát ra ngoài sẽ tiếp xúc với nhiệt độ động cơ cao dẫn đến truyền nhiệt tới hệ truyền động, kết hợp với tia lửa điện dễ dẫn đến cháy nổ.

       Mặc dù không có vụ tai nạn lớn nào được báo cáo liên quan đến việc nổ máy của ô tô, nhưng đây là một biện pháp an toàn mà nhà sản xuất khuyến cáo người tiêu dùng nên tuân theo. 

4 - Đổ nhiên liệu vừa đủ, không nên đổ tràn bình

      Khi đi bơm xăng, dầu ô tô, nhiều người có thói quen bảo nhân viên ''đổ đầy bình" làm nhiên liệu bị tràn ra miệng. Nhưng điều này không chỉ gây mất an toàn, dễ gây cháy nổ mà còn ảnh hưởng tới tuổi thọ của các linh kiện (bởi không khí không có chỗ để bay hơi, gây sức ép lên linh kiện xe).

       Bên cạnh đó, bình chứa nhiên liệu sẽ phải chịu thêm áp lực bởi xăng có thể giãn nở theo nhiệt độ, lớp sơn xe cũng bị ảnh hưởng do xăng, dầu tràn ra miệng bình khi bơm.

5 - Không hút thuốc lá khi đi bơm xăng, dầu 

       Ở mỗi cửa hàng xăng dầu thường có biển báo cấm hút thuốc (như hình bên dưới). Bởi lẽ tàn thuốc lá rơi xuống có thể kết hợp với hơi xăng bốc lên tại cửa hàng và gây ra cháy nổ.

Nguồn: Tạp chí đẹp 

         Nên việc hút thuốc lá tại các cửa hàng xăng dầu là hoàn toàn bị cấm. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 - 5 triệu hoặc phạt tù lên đến 12 năm tùy theo mức độ thiệt hại (Điều 313, Bộ Luật hình sự 2015).

6 - Không nên nghe, gọi điện thoại tại cửa hàng xăng dầu 

        Nguyên nhân do sóng điện thoại tác động với ion điện tích (do hơi xăng bốc lên) tại các cửa hàng xăng dầu. Tuy nhiên, thực tế lại chưa xảy ra bởi cường độ bức xạ điện của điện thoại quá yếu (chỉ đạt 1w/cm2) nên chưa thể tạo ra tia lửa điện.

        Chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên nghe, gọi điện thoại tại cửa hàng xăng dầu. Đối với những phần mềm thanh toán hiện đại, theo khuyến cáo của các đơn vị cung cấp dịch vụ, khoảng cách sử dụng an toàn tối thiểu là 2 mét so với trụ bơm và tốt nhất sử dụng sóng wifi để đảm bảo các quy định về an toàn. 

7 - Hạn chế ra vào xe liên tục khi đang bơm xăng, dầu ô tô 

       Việc ra vào xe liên tục cũng tạo ra tia tĩnh điện, đặc biệt vào mùa thời tiết lạnh và khô. Theo Viện Dầu khí Hoa Kỳ, tia tĩnh điện đó có thể đốt cháy bất kỳ loại xăng, dầu nào có trong không khí khi chạm vào tay cầm của máy bơm, và dẫn đến hỏa hoạn.

        Vậy điều cần làm là hãy ở bên ngoài xe cho đến khi xăng được đổ xong. Nếu nhất thiết phải vào xe khi đang đổ nhiên liệu, hãy giải phóng các điện tích tĩnh tiềm ẩn bằng cách chạm vào kim loại bên ngoài xe trước khi lấy bơm. 

8 - Tránh tiếp xúc với xăng, dầu nhất có thể 

        Được biết, trong xăng thường chứa hơn 150 hóa chất trộn lẫn với nhau, trong đó có benzen là một chất vô cùng nguy hiểm và độc hại với cơ thể. Theo cơ quan thống kê bệnh và chất độc hại của Mỹ (ATSDR), mùi xăng nhẹ có thể gây chóng mặt, nhức đầu hưng phấn, khó chịu, buồn ngủ và mất trí nhớ. Tuy nhiên, lượng xăng lớn có thể dẫn đến ảo giác, co giật, mất ý thức và thậm chí tử vong. 

       Nguyên nhân là xăng hít vào có thể dễ dàng xâm nhập vào máu, các hóa chất bên trong nó như benzen được biết gây ra bệnh bạch cầu. Vậy nên người dân tránh hít phải hơi xăng trong thời gian dài, giữ khuôn mặt tránh xa vòi phun hoặc nắp bình xăng, cởi bỏ quần áo bị thấm xăng ngay lập tức.

9 - Chỉ vận chuyển xăng, dầu trong các vật liệu được cấp phép 

        Các chuyên gia cho biết, người dân chỉ được phép lưu trữ xăng, dầu trong các thùng chứa đã được phê duyệt theo yêu cầu của nhà nước. Không bao giờ đựng xăng trong thủy tinh hoặc bất kỳ vật chứa nào khác không được phê duyệt.

Dịch vụ giao nhận xăng dầu đầu tiên tại Việt Nam của Logigo 

         Nếu vận chuyển nhiên liệu trong thùng chứa di động, phải đảm bảo chống trượt, chống lật, không được để nhiên liệu tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp hay để trong cốp ô tô, phải đảm bảo yêu cầu PCCC. Luôn đặt thùng chứa trên mặt đất trước khi đổ nhiên liệu vào và chỉ đổ đầy bình vào khoảng 95% để các phân tử khí có chỗ nở ra. Nếu xăng đổ trên thùng chứa, phải đảm bảo rằng xăng đã bay hơi hết trước khi thùng chứa được đặt vào xe.

10 - Kiểm tra nắp bình xăng, dầu trước khi rời khỏi cây hàng 

       Cuối cùng, hãy luôn đảm bảo nắp bình xăng được đóng cẩn thận trước khi rời khỏi cây xăng. Khi đóng nắp chỉ cần nghe thấy 1 tiếng cách là được nhưng nhiều hãng xe lại yêu cầu 3 tiếng. Lưu ý cần đóng cả nắp trong lẫn nắp ngoài bình xăng.

Theo dõi Logigo ngay hôm nay để nhận nhiều thông tin bổ ích nhé. 

Xem thêm: Mua xăng dầu hiện đại - ngay tại Logigo 

Đỗ Thị Hồng Ngọc 

mailbox

Chào bạn, chúc bạn một ngày tốt lành.

Đừng bỏ lỡ những chương trình khuyến mại cùng quà tặng hấp dẫn từ LOGIGO

Đăng ký nhận tin